หน้าเว็บ

วันจันทร์ที่ 23 ธันวาคม พ.ศ. 2556

การประชุม-อบรม 19-21 พฤศจิกายน 2556 ณ จังหวัดเชียงใหม่



สรุปการประชุม-อบรม 19-21 พฤศจิกายน 2556 ณ จังหวัดเชียงใหม่
Website counter
ริ่มนับ 20 พ.ย.2556
 19-21 พฤศจิกายน 2556 
ครูอรุณี พิมพิลา เดินทางเข้าร่วมประชุมเตรียมความพร้อมรับการประเมินภายนอกโดย สมศ. ผมนายเข็มชาติ พิมพิลา(krucyber)มีโอกาสเดินทางเข้าร่วมสังเกตการณ์ ตั้งแต่เริ่มต้นจนถึงนาทีสุดท้ายของการประชุม
วิทยากรทุกท่านที่มาให้ความกระจ่างนั้นเป็นผู้มีความรู้ความสามารถดีเยี่ยม โดยเฉพาะอย่างยิ่งท่านศาสตราจารย์ ดร.ชาญณรงค์ พรรุ่งโรจน์ ผอ.สมศ. กรรมการและเลขานุการสานักงานรับรองมาตรฐานและประเมินคุณภาพการศึกษา (องค์การมหาชน)ท่านได้บรรยายในประเด็นที่น่าสนใจไว้หลายประเด็น โดยเฉพาะอย่างยิ่งเรื่องที่เกี่ยวกับอัตลักษณ์ เอกลักษณ์ และมาตรการส่งเสริม ท่านอธิบายและยกตัวอย่างไว้ชัดเจน สามารถนำไปปฏิบัติได้ 
สรุปการประชุมวันที่ 19 พ.ย. 2556 ณ หอประชุมมหาวิทยาลัยเชียงใหม่(ผอ.สมศ.)
  1. สมศ.จะเข้าประเมินภายนอกศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก 8,108 แห่ง ระหว่างเดือนมกราคม-กุมภาพันธ์ 2557
  2. ประเมินแบบกัลยาณมิตร ใช้ข้อมูลเชิงประจักษ์ การประเมินครั้งนี้ไม่มีการตัดสินได้-ตก หรือผ่าน-ไม่ผ่าน แต่จะชี้จุดเด่น จุดอ่อน จุดที่ควรปรับปรุง ควรส่งเสริมและพัฒนาเพื่อให้นำไปต่อยอดในการประเมินครั้งต่อไป ซึ่งจะมีการตัดสินได้-ตก ผ่าน หรือไม่ผ่าน เต็มรูปแบบ ภายใน 5 ปี
สรุปการประชุมวันที่ 20-21 พ.ย. 2556 ณ หอประชุมโรงแรมคุ้มภูคำ จังหวัดเชียงใหม่
(ผอ.วีระชาติทศรัตน์; ผอ.ทิวาพร รัตน์ศักดิ์ และ ผอ.ดร.จิรภา สงวนสุข)
  1. เกี่ยวกับ 12 ตัวบ่งชี้ ที่ สมศ.จะนำมาประเมินศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก และความสอดคล้องกับมาตรฐานการศึกษาของศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก 12 มาตรฐาน และ 23 มาตรฐาน ในประเด็นนี้มีข้อสรุปในการใช้มาตรฐานดังนี้ ผอ.วีระชาติ ทศรัตน์ : จะใช้ 12 มาตรฐาน หรือ 23 มาตรฐานก็ได้ แล้วแต่จะเลือก ให้ดูความเหมาะสมและความสอดคล้อง กล่าวคือ 12 มาตรฐานสามารถใช้ได้จนถึงปัจจุบัน ส่วน 23 มาตรฐานจะเริ่มใช้ปีการศึกษา 2556 เป็นต้นไป จะนำไปใช้ปีการศึกษา 2555 ไม่ได้เพราะ 23มาตรฐานยังทำไม่เสร็จ ผอ.ทิวาพร รัตนศักดิ์ และ ผอ.ดร.จิรภา สงวนสุข; จะใช้ 12 มาตรฐานหรือ 23 มาตรฐาน ก็ได้แล้วแต่จะเลือก ซึ่ง12 มาตรฐานเป็นของเดิมซึ่ง ณ ปัจจบันพัฒนามาเป็น 23 มาตรฐานแล้ว(ท่านคงบอกเป็นนัยว่าในปีการศึกษา2556ควรทำ23มาตรฐาน) เพราะเวลาที่ท่านทั้งสองบรรยายก็ใช้ 23 มาตรฐาน เป็นตัวอย่างในการจัดแฟ้ม สรุป...krucyber: ปีการศึกษา2554-2555 ให้ใช้ 12 มาตรฐาน(จะใช้23มาตรฐานไม่ได้) ส่วนปีการศึกษา2556 เป็นต้นไป ควรใช้ 23 มาตรฐานเพราะพัฒนามาจาก 12 มาตรฐาน ถ้าเราไม่นำมาใช้ก็แสดงเป็นนัยว่า....เราไม่ยอมพัฒนา มััย่ำอยู่กับมาตรฐานตัวเก่า เวลา สมศ.มาประเมินอาจมีข้อตกหล่นให้ สมศ.ได้ตั้งข้อสังเกตเพิ่มขึ้น 
  2. ให้ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กจัดทำระบบประกันคุณภาพภายใน เพื่อการประเมินคุณภาพภายนอก โดยเน้นการมีส่วนร่วม โดยใช้กระบวนการ PDCA มาใช้ในการปฏิบัติงาน
  3. ทบทวนการปฏิบัติงาน และคำสั่งแต่งตั้ง/มอบหมายงาน ที่ผ่านมาว่าถูกต้องตามระเบียบแบบแผนหรือไม่ เช่น การแต่งตั้งรักษาการหัวหน้าศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก มีการแต่งตั้งหรือยัง/แต่งตั้งถูกต้องตามระเบียบ/กฎหมายหรือไม่ การประกาศแต่งตั้งคณะกรรมการศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก(คณะกรรมการสถานศึกษา) จัดทำ/ทำถูกต้องหรือไม่ เป็นต้น
  4. การเตรียมความพร้อมและพัฒนาอย่างเข้มครูผู้ดูแลเด็ก หากครบสองปีแล้วยังไม่มีใบประกอบวิชาชีพ ต้องออกจากราชการ
  5. การจัดสรรตำแหน่งเพื่อบรรจุฯกรณีพิเศษ ใช้เงื่อนไข วิธีการเหมือนเดิม ปริญญาโทบริหารการศึกษา เป็นวุฒิทางการศึกษาที่สามารถนำมาสมัครเพื่อรับการคัดเลือกได้ จำนวนตำแหน่งปี 2557 "มาก" ส่วนเดือนไหนจะมีการจัดสรรตำแหน่ง "ไม่กล่าวถึง" ให้เตรียมตัวให้พร้อมทั้งเอกสารหลักฐาน และเตรียมความรู้ความสามารถ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น